Báo TT Online hôm nay đăng một tin ngắn với hàng tít:
Điểm chuẩn cao nhất ĐH KHXH&NV TP.HCM: 18 điểm
Tôi xem lướt qua điểm chuẩn của các trường đại học phía bắc và các trường phía nam như Kinh tế, KH Tự nhiên, Y Dược … thấy điểm chuẩn cao nhất của các trường này toàn 21.5 (KT), 24 (TN), 27.5 (YD), 25 (ĐH Ngoại ngữ – ĐH Quốc gia Hà Nội). Cụm từ “Điểm chuẩn cao nhất” trong hàng tin thể hiện sự ngạc nhiên? Vì sao lại ngạc nhiên? Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM vốn là trường lớn, có uy tín, thường có học sinh đầu vào chất lượng cao?
Tôi không tin đề thi của trường ĐH KHXH&NV TP.HCM năm nay khó hơn các trường khác, dẫn đến việc điểm chuẩn của trường thấp hơn các trường khác. Suy đoán (không có bằng chứng) của tôi là các ngành đào tạo của trường không được ưa chuộng trong giới sinh viên vì triển vọng lương bổng sau khi tốt nghiệp và kiếm việc làm không cao.
Thử xét ngành có điểm chuẩn cao nhất: báo chí. Điều gì thu hút sinh viên vào ngành này?
(i) Nhãn hiệu nhà báo nghe khá là “oai”, gây dễ ấn tượng với người khác.
(ii) Bản chất của công việc làm báo khá sôi động và hấp dẫn.
(iii) Lương bổng ngày càng khá (lương chính thức + "lương không chính thức")
Điểm chuẩn dành cho sinh viên khoa Anh cao hàng thứ 5, sau điểm chuẩn của các khoa
Báo chí 18.0
Song ngữ Nga – Anh 17,5
Quan hệ quốc tế 17,0
Đông phương học 17,0
Ngữ văn Anh 16,5
Điều này không có gì là lạ. Nó thể hiện xu thế phát triển tất yếu của xã hội. Nếu bây giờ tôi phải chọn trường và ngành học để thi, tôi sẽ không chọn ngành Anh văn. Kỹ năng tiếng Anh vẫn là một yếu tố tối quan trọng, nhưng nó chỉ là một công cụ mà người ta sử dụng để thể hiện và áp dụng kiến thức chuyên môn. Thiếu kiến thức chuyên môn, nó như một cây chổi cùn hay một con dao cùn không dùng vào được việc gì cho ra hồn.
Cách đây hơn 5 năm, ở khoa Anh trường ĐH KHXH&NV TP.HCM đã có một người nhận ra yếu điểm này và ấp ủ dự án cải tổ chương trình đào tạo cử nhân Anh văn của khoa, với mục đào tạo ra các ông/bà cử nhân có kiến thức và kỹ năng đáp ứng được các nhu cầu, đòi hỏi của xã hội. Rất tiếc, do các yếu tố tranh chấp quyền lực nội bộ, dự án không thành và người ôm mộng làm “người hùng” này từ giã khoa Anh để tìm một vùng đất biết chiêu hiền đãi sĩ nhiều hơn. Cho tới giờ tôi vẫn không rõ người ấy có tìm được vùng đất lành, chim đậu ấy hay chưa?
Rất đáng buồn là ngành Nhân học (Nhân chủng học??) và Xã hội học vẫn chưa được coi trọng đúng mức, và vẫn chưa thu hút được nhiều sinh viên có năng lực theo học. Nếu được chọn lại ngành học, tôi chọn học một trong hai ngành này (có lẽ là Xã hội học). Dĩ nhiên, song song với việc học chuyên ngành là việc khổ luyện tiếng Anh để có thể tiếp cận với các nguồn thông tin cập nhật và hữu ích trên internet.

Việt Nam làm gì có cái gọi là “Khoa hoc xã hội”
Comment by OpenMind — August 11, 2007 @ 3:09 am |
Truong DH KHXH&NV TPHCM cung nhu cac truong khac deu khong co de thi dai hoc rieng. De thi Dai Hoc duoc Bo Giao Duc ra de chung trong toan quoc
Comment by Anonymous — August 11, 2007 @ 2:00 pm |
Theo tôi nhớ, việc Bộ GD ra đề thi cho tất cả các trường đã chấm dứt từ lâu. Cách đây hơn 5 năm (trước khi tôi đi học) trường ĐH KHXH NV đã bắt đầu tự ra đề thi cho công tác tuyển sinh của trường. Tôi không nghĩ Bộ đã bãi bỏ quyền này của các trường ĐH. Hình như bạn anonymous đã tốt nghiệp ĐH từ lâu lắm rồi :)
Comment by HTQ — August 13, 2007 @ 4:10 pm |
Xin loi ban HTQ toi vua moi thi vao truong DHKHXH& NV vao nam ngoai tuc la` khoa 2006-2010. Theo nhu toi duoc biet thi` nam nay 2007 BGD van tiep tuc ra de chung tren toan quoc chi co thay doi la` mot so mon thi bang de trac nghiem
Comment by Anonymous — August 14, 2007 @ 11:34 am |
Interesting. Tôi còn nhớ cách đây 6-7 năm có hai giáo viên khoa Anh được phân công ra đề thi và hai giáo viên này được yêu cầu phải dọn vào sống trong một khu biệt lập của trường trong suốt thời gian làm đề thi cho đến sau ngày môn tiếng Anh diễn ra. Có thể Bộ lại thay đổi quy trình ra đề thi? Anyway, để tôi hỏi lại người bạn ở VN.
Comment by HTQ — August 14, 2007 @ 3:31 pm |
Đại khái các ý chính bạn tôi trả lời là như sau: “Có một giai đoạn là các trường tự ra đề thi. Từ mấy năm nay đề thi do Bộ ra dùng chung cho cả nước. Một trong những cái dở của chuyện Bộ “độc quyền” ra đề như vậy là nếu có đáp án khác với bộ thì điều chỉnh để cho điểm không dễ. Bởi điện ra và chờ ngoài bộ thẩm định rất lâu và phiền phức. Ban ra đề thi đã giải tán ngay sau khi thi xong nên chẳng biết hỏi ai. Vậy là để cho nhanh và tiện (?), mọi người cứ theo đáp án mà làm. Học sinh nào “lỡ dại” có đáp án khác với đáp án Bộ (mà vẫn đúng, thậm chí hay hơn) thì ráng chịu!!! Cũng may là một số môn ra theo hinh thức trắc nghiệm nên cũng hạn chế tình trạng ấy một phần…” Thật khó hiểu! Tại sao đã trao quyền tự quyết định về cho các trường ĐH rồi lại thu lại! Làm việc cứ như là con nít cấp 1-2 chơi với nhau. Thích thì cho (bạn mượn đồ chơi), không thích thì lấy lại!
Comment by HTQ — August 15, 2007 @ 8:09 pm |
khi nhận đinh 1 vấn đề, bạn có quyền phê bình khi không đồng tình.Nhưng bạn nên biết nhận thức của mỗi cá nhân luôn có giới hạn và không tránh khỏi chủ quan. Trước hết,tôi rất đồng tình với những nhược điểm đang tồn tại của trường dhkhxh&nv mà bạn đã nêu.Tuy nhiên, riêng phần nhận định về khoa ngữ văn anh của trường, tôi nhận thấy vẫn còn rất phiến diện. Quả thật ngày nay việc học tiếng Anh đã trở nên rất phổ biến. Ai ai cũng “biết” tiếng Anh. nhưng thử hỏi có mấy người master no? viec chon nganh chon truong la theo rut cuoc la theo xu the thoi thuong hay la nang khieu va so thich? khoa nhu van anh tat nhien con rat nhieu khuyêt diem nhug cai ji cung co mat con lai. ban duoc dao tao rat sau ve mat ngon ngu,no mang tinh hoc thuat cao. ban than ten nganh da noi len muc tieu dao tao ma: “faculty of English Linguistic and Literature”.noi that thoi buoi nay di dau cung nghe tieng anh nhug ban thu tim nguoi that su chuan va gioi thi khong nhieu deu nhe. neu yeu thich tieng anh va co quyet tam hoc tap thuc su thi khoa ngu van anh se giup ban day. con van de chi hoc tieng anh thi se la cay choi cun thi nen xem lai nag luc ban than.”nhat nghe tinh nhat than vinh”, hoc cai ji cung tot ca, chi can ban co quyet tam hoc gioi thi xa hoi khong bao jo tu choi ban, co hoi cung se tim den ban. nhin chung hiem co truong nao hoan toan thay tot,tro hay, dao tao tot, thuc te. Hoc dai hoc thi tu than van dong la chinh khong nen do loi hoan toan cho truong lop, co che nay,quy chế nọ.
Comment by đừng nên quá phiến diện — January 5, 2008 @ 10:38 am |
Sinh viên khoa Anh sớm hay muộn sau khi tốt nghiệp cũng tìm được việc làm, vấn đề là họ làm công việc gì? Có liên quan gì đến những gì được học ở trường? Liệu họ sẽ làm việc tốt hơn và đóng góp cho xã hội cao hơn nếu như được đào tạo những kỹ năng phù hợp và thiết thực hơn? Dựa trên những gì tôi biết qua những năm đi dạy và quen biết với các sinh viên, tôi thử phân tích như sau:
1. Bao nhiêu s/v khoa Anh chọn công việc có liên quan đến kiến thức chuyện môn về ngôn ngữ và văn chương? Tức bao nhiêu chọn nghề dạy học sau khi ra trường để tiếp tục theo đuổi sở thích và năng khiếu của họ? Không đầy 10%.
2. Bao nhiêu s/v khoa Anh kiếm được một việc làm tốt (về lương bổng, job status, và job satisfaction)? Không thể quá 10%, mà có lẽ 9% trong số những sinh viên này có một bằng ĐH chuyên ngành thứ 2.
3. Vậy 80% còn lại làm những công việc gì? Họ có thích những công việc đó? Có phải đó là công việc họ mơ ước trước khi bước chân vào trường ĐH? Vậy tại sao họ chọn học ngành Anh văn? Có nhất thiết phải học ngành Ngữ Văn Anh mới làm được những việc làm như vậy? Nếu khoa Ngữ Văn Anh thay đổi chương trình giảng dạy và cung cấp cho s/v của khoa những kỹ năng cụ thể, thiết thực và phù hợp với nhu cầu XH, liệu như vậy có tốt hơn cho cả s/v và xã hội? Vừa có trách nhiệm giúp s/v kiếm được việc làm phù hợp, vừa giúp XH sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn.
Chỉ học theo sở thích và năng khiếu bất chấp nhu cầu XH là kiểu suy nghĩ “rất lãng mạn và lý tưởng” của người Việt. Nếu suy nghĩ theo kiểu này thì nước VN khó lòng giàu mạnh theo kịp các nước trong khu vực bạn ạ. Và điều quan trọng nhất mà bạn bỏ qua là không xác định xem vai trò của khoa ngữ văn anh là gì đối với s/v và đối với xã hội.
Comment by HTQ — January 5, 2008 @ 7:47 pm |
Vay theo ban thi lam the nao moi co the cai thien duoc khoa ngu van anh cua truong? nhu vay thi nhung nguoi co uoc mo duoc hoc anh van mot cach chuyen sau thi phai lam sao de co the phu hop voi so thich ban than ma van phu hop voi xa hoi?
Comment by 2368-NTTN — February 15, 2009 @ 12:49 pm |
Giải pháp cải thiện khoa Anh thì vẫn luôn có đó, nhưng có được phép thực hiện hay không lại là chuyện khác. Ví dụ như dự án cải tổ khoa Anh của tiến sĩ Vũ Thi Phương Anh khi đang còn kiêm nhiệm chức quyền trưởng khoa là như sau. S/v khoa Anh 2 năm đầu vẫn học chung các môn học giúp nâng cao các kỹ năng về tiếng, nhưng 2 năm sau sẽ chia ra làm 3 nhánh, mỗi nhánh sẽ có các môn học riêng chuyên ngành: Văn chương, Giảng dạy tiếng Anh, và Dịch thuật. KHi tốt nghiệp ra trường mỗi s/v sẽ nhận được tấm bằng trong đó nêu rõ chuyên ngành học của mình. Như vậy, bạn có thể thấy những ai đam mê văn chương và muốn đi sâu vào lĩnh vực này có thể chọn theo nhánh này, ai muốn làm công việc phiên-biên dịch thì chọn nhánh thứ 3 v.v. Theo tôi biết, nhu cầu cần biên, phiên dịch giỏi của xh là rất lớn mà tới giờ vẫn chưa có trường nào đáp ứng được, dẫn đến tình trạng dịch thuật ồ ạt nhưng chất lượng thì còn quá kém, không những có thể bóp chết đam mê kiến thức của giới trẻ mà còn dẫn đến những hiểu biết hoặc kiến thức sai lầm.
Tôi hòan tòan tán thành dự án này. Nếu được, tôi sẽ kiến nghị mở thêm một nhánh thứ 4 cho các s/v mong muốn làm việc trong các họat động xã hội, các tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức truyền thông như báo, đài truyền hình.
Nếu thật sự muốn cải thiện, chỉ cần khoa hoặc trường lấy ý kiến đóng góp của toàn thể g/v trong khoa thì chắc chắn sẽ nhận nhiều ý kiến hay.
Tôi không hiểu bạn nói học anh văn chuyên sâu là học theo ngành gì? sở thích của bạn là gì?
Comment by HTQ — February 15, 2009 @ 4:43 pm |
cho minh hoi truong co dao tao thong dich vien tieng han khong
thi he dai hoc thi lay bao nhieu diem , hoc phi nganh nay nhu the nao. thoi gian dao tao ra sao
minh rat can mong ban giup cho
Comment by do thi trang — April 1, 2009 @ 4:59 am |
minh thay truong co de cap toi chuong trinh dao tao tieng han lien ket voi han quoc la nhu the nao, hoc cai do co mac khong, dao tao ra sao, thoi gian nhu the nao. giup minh nha
Comment by do thi trang — April 1, 2009 @ 5:03 am |
Rat tiec toi hoan toan khong biet cac nganh dao tao do. Ban can lien lac voi phong dao tao cua truong de biet chi tiet.
Comment by HTQ — April 1, 2009 @ 1:46 pm |
Khoa Ngu Van Anh hien da phan theo 3 chuyen nganh: Day tieng, Van Hoa- Van Hoc, Bien Phien Dich. Boi vi he thong DH Viet Nam dang chuyen sang he thong tin chi. :D
Comment by anonymous — May 1, 2009 @ 8:30 am |